10 Nguyên nhân ngủ dậy mệt mỏi và dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

Cơ thể sẽ được tái tạo năng lượng và nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, mọi người sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy ngủ dậy mệt mỏi, cơ thể uể oải và tình trạng này kéo dài liên tục mà không biết nguyên nhân do đâu. 

Cùng theo dõi bài viết dưới đây của DOKOVA COSMETICS để tìm hiểu nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi vào buổi sáng để khắc phục tình trạng này.

Ngủ dậy mệt mỏi là do đâu?
Ngủ dậy mệt mỏi là do đâu?

Ngủ dậy mệt mỏi là do đâu?

Giấc ngủ góp phần tái tạo các tế của cơ thể và thanh lọc não bộ nên sau 1 giấc ngủ cơ thể sẽ thoải mái và tràn đầy năng lượng. Do đó, nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và chán chường vào buổi sáng thì bạn cần tìm hiểu ngay nguyên nhân là do đâu để kịp thời khắc phục, hạn chế các tình trạng nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do làm việc quá sức

Cơ thể không thể thả lỏng, chưa thể xả hết stress và những áp lực sau một ngày lao lực lao tâm quá độ nên dẫn đến tình trạng ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc. Vì thế, cơ thể sẽ thức dậy trong trạng thái ngủ dậy mệt mỏi và đau đầu.

Hãy dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, chăm sóc và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để bù đắp lại phần năng lượng đã tiêu hao trong ngày để cải thiện sức khỏe bản thân. Đây là cách giảm căng thẳng cơ bản mà bất cứ ai cũng phải thực hiện được nếu muốn có giấc ngủ sâu, dậy không mệt.

Ngủ dậy mệt mỏi do làm việc quá sức
Ngủ dậy mệt mỏi do làm việc quá sức

Ngủ dậy mệt mỏi do ảnh hưởng về tâm lý

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi và buồn phiền sẽ phá hủy các hoocmon giúp cơ thể thoải mái như hormone dopamine, hormone endorphins dẫn đến tình trạng suy kiệt, thiếu năng lượng và mệt mỏi. 

Việc chịu đựng và kéo dài tình trạng mất ngủ cũng có thể trở thành dấu hiệu cảnh báo về tình trạng rối loạn lo âu hoặc trầm cảm. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thả lỏng bản thân, dành thời gian để tận hưởng, làm những việc mình thích hoặc nếu có thể, hãy đi du lịch đến nơi bạn thích để thay đổi không khí và tái tạo năng lượng.

Xem thêm: giấc ngủ đóng vai trò trong việc tái tạo năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, đặc biệt là não bộ. Khi tình trạng mất ngủ vì căng thẳng kéo dài sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe, vì thế cần tìm biện pháp giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và sâu. Vậy bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng nên áp dụng là gì?

Ngủ dậy bị mệt mỏi vì môi trường ngủ kém

Vấn đề về giường ngủ

Nếu khi thức dậy vào buổi sáng, ngủ dậy người mệt mỏi đau nhức thì nguyên nhân là do chiếc đệm quá cứng nhắc. Đồng thời, đệm cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn, các chất gây dị ứng phổ biến gây ngứa ngáy, hắt hơi và không thoải mái.

Ngủ dậy mệt mỏi do các vấn đề về phòng ngủ

Bồn chồn và khó đi vào giấc ngủ mà cơ thể cảm nhận được khi phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó, hãy để phòng ngủ ở một nhiệt độ phù hợp với sự cảm nhận của cơ thể để giấc ngủ được sâu và êm ái.

Đây là những yếu tố bên ngoài, bạn có thể dễ dàng thay đổi và điều chỉnh để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Có quá nhiều phiền nhiễu từ môi trường sống

Nếu bạn sống ở nơi sầm uất, nhiều xe cộ qua lại hay những nơi bị ô nhiễm tiếng ồn khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm thì buổi sáng hôm sau, bạn sẽ trong trạng thái ngủ dậy mệt mỏi và mất năng lượng trong ngày dài vì thiếu ngủ. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thiết kế phòng ngủ ở dạng cách âm và có những biện pháp để phân tán những âm thanh này để nâng cao chất lượng của giấc ngủ. 

Có quá nhiều phiền nhiễu từ môi trường
Có quá nhiều phiền nhiễu từ môi trường

Mệt mỏi do sử dụng thiết bị điện tử quá khuya

Ánh sáng của thiết bị di động, tivi, máy tính sẽ kích thích khiến não bộ của chúng ta không thể nghỉ ngơi và thoải mái trước khi ngủ. Điều này sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và mệt mỏi vào buổi sáng khi thức dậy. 

Do đó, hãy tắt hết các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ để đi vào giấc ngủ dễ dàng, ngủ ngon sâu giấc và khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Mệt mỏi khi ngủ dậy do chế độ ăn uống

Dùng quá nhiều cafein sẽ làm gián đoạn dòng chảy của melatonin – chất xúc tác đưa chúng ta vào giấc ngủ tự nhiên.  Do đó, ngủ dậy mệt mỏi và chán chường là điều hiển nhiên khi giấc ngủ của bạn ở trạng thái chập chờn, không sâu giấc. Bên cạnh đó, cafe còn khiến cơ thể khó chịu khi ợ nóng, giấc ngủ không yên. 

Ngoài ra, rượu cũng là một trong những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn. Mặc dù rượu giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, xong rượu lại khiến giấc ngủ của bạn chập chờn và thường xuyên tỉnh giấc.

Vì vậy, hãy hạn chế dùng rượu bia, cafe để giấc ngủ được ngon và thoải mái.

Ảnh hưởng bởi thói quen lười vận động

Cơ thể sẽ đáp trả sự mệt mỏi, uể oải khi cơ thể không vận động vì theo quy luật của cơ thể thì năng lượng sẽ tạo ra năng lượng. Do vậy, vận động vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể bạn được sảng khoái, tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Ảnh hưởng bởi thói quen lười vận động
Ảnh hưởng bởi thói quen lười vận động

Ngủ dậy mệt mỏi do các bệnh lý 

Khi cơ thể phải gánh chịu những cơn đau do bệnh tật mang lại sẽ làm tiêu hao rất lớn nguồn năng lượng của cơ thể, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng nên cơ thể sẽ mệt mỏi và dù bạn ngủ nhiều nhưng vẫn mệt mỏi, sáng dậy mệt mỏi buồn ngủ dù đêm qua đã đủ giấc.

Do thói quen ngủ theo quán tính

Sáng ngủ dậy mệt mỏi và cảm thấy mệt mỏi, lười biếng là quán tính khi ngủ. Khi đó, não bộ chưa hoàn toàn tỉnh táo ngay mà cần một khoảng thời gian ngắn từ 15 – 60 phút để dần thức dậy và chuyển dần sang trạng thái tỉnh táo. 

Trong thời gian chuyển dần sang trạng thái tỉnh táo, nếu không đủ mạnh mẽ vượt qua cảm giác thèm ngủ, có thể bạn sẽ quay trở lại giường ngay lập tức và chìm vào giấc ngủ trở lại. 

Đặc biệt, đây cũng là lý do tại sao ngủ trưa dậy lại mệt chỉ vì não bộ chưa đủ tỉnh táo và cần ngủ thêm khi cho rằng thời gian ngủ trưa quá ngắn.

Cách ngủ dậy không mệt mỏi và muốn ngủ lại do quán tính là: 

  • Ngủ đủ giấc.
  • Đặt giới hạn giấc ngủ ngắn trong khoảng thời gian 30 phút.
  • Dùng cafe hoặc các loại thực phẩm giúp tỉnh táo ngay khi thức dậy.

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm

Đi vệ sinh thường xuyên sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn liên tục và rất khó để ngủ ngon sâu giấc. Nên dù bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi, không thể tái tạo nguồn năng lượng vào ngày mới.

Vậy làm thế nào để sáng thức dậy không mệt mỏi? Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể hạn chế nguyên nhân sáng ngủ dậy mệt mỏi do đi tiểu thường xuyên vào ban đêm bằng cách: 

  • Trước 2 giờ đi ngủ, hãy hạn chế uống và tiêu thụ chất lỏng, thực phẩm mọng nước.
  • Hạn chế cafein và đồ uống có cồn vào ban đêm.

Nghiêm trọng hơn – Những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe

Nếu thường xuyên trải qua cảm giác mệt mỏi, đau đầu thì đây có thể là dấu hiệu ban đầu của những bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, bạn cần quan tâm, thăm khám khi thường xuyên trải qua cảm giác ngủ dậy mệt mỏi.

Những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe
Những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe

Một vài dấu hiệu cần lưu ý, cần chú ý đến sức khỏe của mình gồm:

  • Thường xuyên mệt mỏi, nhức đầu và chóng mặt.
  • Tiêu chảy kéo dài liên tục, có thể đi kèm cùng tình trạng ói mửa, đầy hơi, nóng sốt, đại tiện ra lẫn phân với máu…
  • Bọng mắt xuất hiện dù ngủ đủ và sâu giấc.
  • Cảm thấy cồn cào, khô môi, mệt mỏi và cần có buổi sáng ngay để bổ sung năng lượng thì nguy cơ rất cao bạn đang bị bệnh tiểu đường.
  • Bị phù nề trên mặt, cơ thể và cần thời gian rất lâu để hết.
  • Cơn đau kéo dài ở phần bụng trên bên phải vào buổi sáng cảnh báo nguy cơ gặp các vấn đề về gan và cần thăm khám ngay để phát hiện.

Xem thêm: Để khác phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo các cách trị mất ngủ tại nhà để giấc ngủ được sâu và ngon giấc hơn. Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan do tình trạng mất ngủ gây nên.

Còn rất nhiều dấu hiệu liên quan cảnh báo các vấn đề về sức khỏe vào buổi sáng do tình trạng ngủ dậy mệt mỏi. Do đó, nếu cảm nhận sự bất thường nào của cơ thể thì hãy đến thăm khám tại bệnh viện để phát hiện.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên cơ thể phải đối mặt với tình trạng ngủ dậy mệt mỏi. Điều này khiến cơ thể mất năng lượng, tinh thần uể oải, thiếu tỉnh táo và ảnh hưởng đến chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống. Hãy tìm ra đâu là nguyên nhân gây khó ngủ và áp dụng một vài mẹo như rửa mặt vào buổi sáng sớm để cải thiện chất lượng giấc ngủ.